บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ความหมาย

ความหมาย

นักวิชาการได้ให้ความหมายของโครงการ ไว้ ดังนี้

สฤต  สันติเมทนีดล (2540 : 41) กล่าวว่า โครงการ หมายถึง งานที่มีลักษณะไม่ใช่งานประจำ นานๆ จะเกิดขึ้นสักครั้ง เช่น โครงการหมู่บ้านตัวอย่าง โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังภาวะฝนแล้ง โครงการปลูกพืชทดแทน และโครงการเงินผัน หรือโครงการสร้างงานชนบท เหล่านี้เป็นต้น

สมหวัง  พิธิยานุวัฒน์ (2540 : 115) กล่าวว่า โครงการหมายถึง แผนย่อยซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของแผนงาน หรือเป็นกลุ่มของกิจกรรมที่จะดำเนินการในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของแผนงานที่ได้ระบุไว้

สุพักตร์  พิบูลย์ และ กานดา นาคะเวช (2545 : 117) กล่าวว่า โครงการเป็นกลุ่มของกิจกรรมที่เห็นว่าเป็นทางเลือกในการยกระดับคุณภาพงานที่ได้รับการคัดสรรแล้วว่าเหมาะสม และน่าจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการยกระดับคุณภาพงานปกติ โดยมีจุดมุ่งหมาย เป้าหมาย กิจกรรมการดำเนินงานที่ชัดเจน และมีช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานที่แน่นอน

ราชบัณฑิตยสถาน (2546 : 270)ให้ความหมายของโครงการไว้ว่า น. แผนหรือ เค้าโครงตามที่กะกำหนดไว้

เยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี (2546 : 80-81) กล่าวว่า สาระสำคัญของโครงการมี 4 ประการ คือ โครงการจะต้องมีกำหนดเวลาสิ้นสุด โครงการมีกิจกรรมที่ซับซ้อน ซึ่งกิจกรรมจะสนองตอบวัตถุประสงค์โครงการ และเมื่อโครงการสิ้นสุดจะไม่มีการทำซ้ำในลักษณะเดิมอีก

สุวิมล  ติรกานันท์ (2548 : 17) กล่าวว่า โครงการเป็นแผนย่อยที่เป็นแผนปฏิบัติการและถูกจัดทำขึ้นในลักษณะที่เป็นรูปธรรมมีความชัดเจนในระดับที่สามารถนำไปเป็นแนวทาง  ในการปฏิบัติได้

สมคิด  พรมจุ้ย (2550 : 23) กล่าวว่า โครงการ หมายถึง หน่วยของแผนงาน หรือกลุ่มของกิจกรรมที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน เพื่อการบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ มีลักษณะเด่นชัดมีระยะเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดที่แน่นอน และมักจะเป็นงานพิเศษที่ต่างไปจากงานประจำ  โครงการจะประกอบด้วย งาน (Task)  และกิจกรรม (Activity)

พิสณุ  ฟองศรี (2551 : 34) กล่าวว่า โครงการไม่ใช่งานประจำตามปกติที่มีลักษณะเป็นโปรแกรมที่กำหนดไว้ตลอด แต่จะช่วยเสริมงานปกติให้บรรลุจุดมุ่งหมายได้ 

โดยสรุป
โครงการ หมายถึง การดำเนินงานที่มีลักษณะพิเศษต่างไปจากการดำเนินงาน ปกติ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ มีแผนการดำเนินงานเป็นขั้นตอน มีระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่แน่นอน มีการกำหนดการใช้ทรัพยากรตามขั้นตอนอย่างเหมาะสมและมีการคาดหมายผลงาน  ที่จะได้รับจากการดำเนินงานนั้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น